วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ช่วยด้วยกระต่ายฉี่เป็นเลือด

คนที่เลี้ยงกระต่ายหลายๆคนคงเคยพบเจอกันมาบ้างแล้วนะครับการที่กระต่ายของเรามีสีของปัสสาสวะเปลี่ยนไปเช่นส้มบ้าง,แดงบ้างบ้างหรือบางครั้งมีสีครีม จริงๆแล้วสีน้ำปัสสาวะปกติในกระต่ายมีความหลากหลายครับตั้งแต่เหลืองใส,เหลืองขุ่น,ส้มไปจนถึงบางครั้งก็มีสีแดง
บางครั้งเราเห็นกระต่ายปัสสาวะเป็นสีแดงก็จะคิดว่าฉี่เป็นเลือดซึ่งอาจจะเป็นหรือไม่เป็นก็ได้ครับ
การที่กระต่ายฉี่ออกสีแดงต้องแยกเป็น2กรณีครับ
1.ฉี่มีสีแดงเพราะมีเม็ดสีแดง(red pigment)ในปัสสาวะเยอะอันเนื่องมาจากกินพืชบางชนิดหรือเป็นผลจากการใช้ยาบางประเภท บางท่านอาจมีคำถามตามมาว่าก็กระต่ายที่เลี้ยงก็กินอาหารชนิดเดิมมาตั้งนานไม่เห็นจะเป็นหรือตัวอื่นที่เลี้ยงก็กินเหมือนๆกันทำไมไม่เป็น อันนี้ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยครับอย่างเช่นปริมาณน้ำที่กินตัวที่กินน้ำน้อยมีโอกาสเป็นมากกว่าหรือตัวที่กินอาหารชนิดนั้นมากกว่าก็มีโอกาสเป็นได้มากกว่าเป็นต้น
ซึ่งกรณีนี้ไม่ต้องกังวลครับไม่กี่วันก็หายเพี่ยงแต่พยายามให้กินน้ำมากขึ้นเท่านั้น
2.มีเลือดออกในระบบขับปัสสาวะร่วมระบบสืบพันธุ์(Urogenital system)เช่นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ,นิ่ว,เลือดออกจากมดลูกหรือปากช่องคลอด ซึ่งกรณีนี้คงต้องให้คุณหมอเป็นคนตรวจวินิจฉัยละครับว่ากระต่ายของเราเป็นอะไร แต่ผมมีแนวทางคร่าวๆจะบอกเผื่อเราจะได้เข้าใจระบบการตรวจวินิจฉัยของคุณหมอว่าทำไมต้องตรวจอะไรนะครับ
-อย่างแรกตรวจปัสสาวะดูโดยการนำปัสสาวะไปเข้าเครื่องปั่นเพื่อตรวจดูตะกอนโดยกล้องจุลทรรศน์ว่าในน้ำปัสสาวะมีเม็ดเลือดแดงหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าอาจมีเลือดออกในระบบขับปัสสาวะหรือระบบสืบพันธุ์
-X-ray เพื่อดูว่ามีนิ่วหรือไม่
การรักษา ก็รักษาตามสาเหตุครับ ถ้าเป็นนิ่วก้ต้องผ่าเอานิ่วออก กระเพาะปัสสาวะอักเสบก็ให้ยาปฏิชีวนะรักษาการอักเสบติดเชื้อ หรือถ้าเกิดเลือดออกในมดลูกบางกรณีจำเป็นต้องผ่าตัดทำหมัน(เอารังไข่และมดลูกออก)
แถมท้ายนิดนึงครับบางครั้งเราอาจพบว่ากระต่ายเราฉี่เป็นสีขาวขุ่นหรือสีครีมเป็นเพราะว่ามีสารแคลเซี่ยมคาร์บอเนตในปัสสาวะสูงกรณีนี้ถ้ากินน้ำน้อยด้วยละก็เสี่ยงต่อการเป็นนิ่วครับ
อาหารที่มีสารแคลเซี่ยมคาร์บอเนตสูงเช่นหญ้าอัลฟาฟา,บล็อคโคลี่,กระเพรา เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น